ปัญหาการใช้ภาษาไทย ค่ะ กับคะ

ปัญหาการใช้ภาษาไทย ค่ะ กับคะ ทำให้ทางสถานทูตของไทยในประเทศมาเลเซียต้องออกมาขอโทษประชาชนแล้ว

        เป็นปัญหากันไม่เคยจบสิ้นกันเลยที่เดียว สำหรับคำภาษาไทยที่ใช้คำว่า ค่ะ กับ คะ ซึ่งความหมายทั้งสองคำนั้นแตกต่างกันอย่างมาก แม้จะมีการเขียนคล้ายกันก็ตาม โดยความหมายของคำว่าค่ะ เป็นลักษณะของการตอบรับ แต่ กับคำว่า คะ นั้นเป็นเหมือนกับคำถามนั้นเอง

แต่หลายคนก็ยังคงมีการใช้คำสองคำนี้ผิดและบางคนก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่โตมากมากกับการใช้สองคำนี้ผิด ซึ่งเรามักจะเห็นว่าคนมักจะทะเลาะกันเพราะคำสองคำนี้มาแล้ว ซึ่งในครั้งนี้ก็เช่นกัน เมื่อคำว่า ค่ะกับคะ กลายเป็นปัญหาระดับประเทศ

กลายเป็นเรื่องราวโด่งดังในโลกโซเชียล ซึ่งมีชาวโซเชียลหลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งเรื่องราวนี้เกิดขึ้น เมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่งเธอไปทำงานอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย และในช่วงนี้มีการระบาดของไวรัสโควิด-19

ซึ่งประสบปัญหาเหมือนกันเกือบทุกประเทศ เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะหญิงสาวคนดังกล่าวต้องการที่จะต้องจองตั๋วเครื่องบิน เพื่อบินกลับมาประเทศไทย จึงได้สอบถามข้อมูลที่สถานทูตของไทยประจำประเทศมาเลเซีย

โดยการสนทนากันนั้น มีการสนทนากันผ่านทางโปรแกรมการ chat ซึ่งเธอมีการทำข้อมูลไปแล้วพนักงานก็พิมพ์คำว่า คะ กลับมา ทำให้เธอต้องพิมพ์คำถามเดิมซ้ำไปอีกครั้ง แต่ทางแอดมินเพจก็ยังพิมพ์คำว่า คะ กลับมาอยู่ดี ทำให้เธอต้องพิมพ์คำถามเดิมซ้ำซ้ำไปหลายครั้งจนในที่สุด เธอก็ได้ทวนกับแอดมินเพจว่าคำว่าคะ 

ของทางแอดมินที่ตอบมานั้นคือคำว่าค่ะ ใช่หรือไม่ และหลังจากนั้น ทางแอดมินเพจและหญิงสาวคนดังกล่าวก็เหมือนจะทะเลาะกัน หลังจากนั้นเธอได้นำข้อความที่คุยกับทางแอดมินเพจของสถานฑูตมาเผยแพร่ในเฟสบุ๊กและเมื่อมีคนเข้ามาอ่านก็เกิดมีกระแสดราม่าเกี่ยวกับคำว่า ค่ะ กับ คะ กันอย่างกว้างขวางและในที่สุดเรื่องนี้ก็ต้องทำให้ทางสถานฑูตต้องออกมาขอโทษกับประชาชนเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยในการตอบคำถามของแอดมินเพจ

ซึ่งทางสถานทูตเองได้เรียกพนักงานคนที่ตอบคำถามมาว่ากล่าวตักเตือนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องลอกเลยว่าเรื่องของคำว่า ค่ะ กับคำว่า คะ นั้นมีความสำคัญอย่างมากเพราะบางครั้ง คำเขียนผิดความหมายก็จะผิดเพี้ยนไปเช่นกัน

ดังนั้น ใครที่กำลังสับสนกับสองคำนี้อยู่ควรจะต้องมีการหันใช้ทั้งสองคำนี้ให้ถูกต้อง เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาตามมาทีหลัง และยิ่งถ้าข้อความที่เขียนนั้นเป็นเอกสารสำคัญมากมาก หากเราเขียนผิดความเสียหายก็จะยิ่งมีมากค่ะ

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  bk8